วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

1) ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร

ใบงานที่ 1
วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
1) ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร
(1) www.sahapun.com/ ทฤษฎีการเรียนรู้ (Theory leaning) การเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเดิมเป็นพฤติกรรมใหม่ที่ค่อนข้างถาวรอันเป็นผลมาจากประสบการณ์ การเปลี่ยนพฤติกรรมอาจมี 3 ด้านดังนี้
1. พฤติกรรมด้านสมอง (Cognitive Domain) ได้แก่ความรู้ – จำ ความเข้าใจ
2. พฤติกรรมด้านจิตใจ (Affective Domain) ได้แก่อารมณ์ความเชื่อ ความสนใจ ทัศนคติ
3. พฤติกรรมด้านกล้ามเนื้อประสาท
(2) http://th.wikipedia.org/wiki ทฤษฎีการเรียนรู้ (Theory leaning) การเรียนรู้คือ กระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยิน การสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน
(3) http://gotoknow.org/file/ ทฤษฎีการเรียนรู้ (Theory leaning) การเรียนรู้นั้นเกิดขึ้นได้ทุกแห่งในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้อาจเกิดจากการลองผิด ลองถูกจากการวางเงื่อนไข ซึ่งอาจเป็นความสัมพันธ์ประสบการณ์เดิมกับสิ่งใหม่ๆหรือการเรียนรู้แบบใดก็ตามถือว่าเป็นการเรียนรู้ทั้งสิ้น หรืออาจเกิดจากความต้องการเป็นแรงผลักดันเพื่อให้เกิดการอยากรู้อยากเห็น และเมื่อเกิดความอยากรู้อยากเห็นแล้วก็จะลงมือกระทำการต่างๆการเรียนเป็นส่วนหนึ่งแห่งการปรับตัวให้เข้ากับสังคมสามารถดำรงชีวิตและพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น

สรุป
ทฤษฎีการเรียนรู้ (Theory leaning) กระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด การเรียนรู้อาจเกิดจากการลองผิด ลองถูกจากการวางเงื่อนไข ซึ่งอาจเป็นความสัมพันธ์ประสบการณ์เดิมกับสิ่งใหม่ๆ และการเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน

อ้างอิง
www.sahapun.com/
http://th.wikipedia.org/wiki
http://gotoknow.org/file/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น